Apple Distinguished School 2020 – 2022
Vision
โรงเรียนสาธิตพีไอเอ็มเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชน ภายใต้การดูแลของคณะการจัดการศึกษาเชิงสร้างสรรค์ (Faculty of Creative Education Management) สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ และได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) โดยมีเป้าหมายในการสร้างกระบวนการจัดการเรียนรู้ และการบริหารจัดการโรงเรียน เพื่อให้เป็นโรงเรียนมัธยมต้นแบบระดับประเทศ ภายใต้แนวคิดในการพัฒนาผู้เรียน 5 ด้าน ได้แก่ ค้นพบศักยภาพและกล้าแสดงออก (Excel their talents), มีทักษะการจัดการ (Management skills), มีทักษะการสื่อสารเป็นสากล (Communication), มีทักษะการใช้งานเทคโนโลยี (Digital Literacy), และมีคุณธรรม (Morally Excellent)
แนวคิดการก่อตั้งโรงเรียนเริ่มต้นในปี 2556 โดยคุณก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ที่เชื่อมั่นว่า “คนที่ประสบความสำเร็จต้องเริ่มจากฐานรากที่ดี” นั่นคือการศึกษา โดย มุ่งเน้นให้เด็กมีโอกาสได้เรียนในสิ่งที่เหมาะกับตนเอง ควบคู่ไปกับทักษะขีวิต การจัดการ การสื่อสารและคุณธรรม แนวคิดนี้ได้ถูกส่งต่อให้กับคุณสยาม โชคสว่างวงศ์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) และคณะศึกษาศาสตร์ในการจัดตั้งและบริหารงานโรงเรียน ที่เน้นให้ผู้เรียนมีความสุขกับการเรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองสนใจ ใช้รูปแบบการเรียนแบบ Active Learning โดยนำเอาเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ก้าวทันกับการสร้างผู้นำในศตวรรษที่ 21 จนเกิดเป็นโรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ โดยมีเป้าหมายในการจัดการเรียนรู้และบริหารโรงเรียนเพื่อให้เป็นโรงเรียนมัธยมที่จะเป็นต้นแบบในการสร้างคนคุณภาพที่จะสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมได้ในอนาคต
Environment
จากวิสัยทัศน์และนโยบายของผู้บริหารที่ต้องการให้นักเรียนมีความสุขกับการเรียนรู้ โดยนำเอาเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการจัดการเรียนการสอน “เรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา” คือ key concept ที่ทีมงานใช้เป็นแนวคิดพื้นฐานในการสรรหาเทคโนโลยีและออกแบบระบบเครือข่ายที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานให้มากที่สุดนั่นคือครูและนักเรียน โรงเรียนได้สรรหาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การใช้งาน จึงได้วิเคราะห์ลักษณะการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning และลักษณะการใช้งานของครูและนักเรียน โดยอุปกรณ์นั้นจะต้องส่งเสริมให้นักเรียนเรียนสนุกและมีส่วนร่วม ใช้สร้างสรรค์ชิ้นงานและนวัตกรรมได้ เพิ่มพลังในการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในขณะเดียวกันครูสามารถผลิตสื่อเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ สร้างการโต้ตอบในการเรียนได้อย่างทันทีทันใด พกพาสะดวก สามารถเข้าถึงการใช้งานออนไลน์ได้เพื่อให้จัดการเรียนรู้ได้อย่าง real time จากความต้องการเหล่านี้โรงเรียนได้ตัดสินใจเลือกใช้ iPad เพราะเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์ตามรายละเอียดข้างต้น มีความปลอดภัยในการใช้งาน (Privacy) มีการบริการและมีทรัพยากรที่สนับสนุนด้านการศึกษา ทำให้มั่นใจว่าจะมีทีมสนับสนุนการทำงานและส่งต่อข้อมูลความรู้ใหม่ ๆ ในการจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โรงเรียนจึงใช้นโยบาย BYOD โดยโรงเรียนเป็นผู้จัดหา iPad ให้ครูคนละเครื่อง และให้นักเรียนจัดหา iPad มาด้วยตนเองเพื่อให้นักเรียนได้ใช้งานอย่างคุ้มค่าและดูแลรักษาด้วยตนเอง
นอกจากนี้ ห้องเรียนและสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนสาธิตพีไอเอ็มถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้แบบ Active Learning และสามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ทุกห้องเรียนเป็น Ditital Classroom มีอุปกรณ์ที่ครบครัน มีการออกแบบโครงสร้างระบบ network ที่รองรับการใช้งานของครูและนักเรียน อีกทั้งมีทีมงานที่พร้อมสนับสนุนและให้อำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ สิ่งเหล่านี้สนับสนุนให้ครูออกแบบการสอนและต่อยอดไอเดียวิธีสอนใหม่ ๆ และจัดสรรพื้นที่ในการเรียนรู้ได้อย่างไรขีดจำกัด ผู้เรียนได้ลงมือทำจริง คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานและนวัตกรรมได้อย่างเต็มศักยภาพ และทำงานร่วมกับเพื่อนได้ทุกที่ องค์ประกอบที่ผสมผสานอย่างกลมกลืน ได้แก่ด้านการจัดการเรียนการสอน การเรียนรู้ และสภาพแวดล้อม ส่งเสริมบรรยากาศในการเรียนรู้ซึ่งส่งผลทางบวกต่อผู้เรียน
Working Together
ความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองช่วยให้เกิดความเข้าใจอันดีต่อกัน และช่วยให้เกิดความร่วมมืออันดีในการดูแลและจัดการศึกษาให้กับนักเรียน โรงเรียนสาธิตพีไอเอ็มและผู้ปกครองทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ผู้บริหารได้สื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้ปกครองในด้านวิสัยทัศน์ นโยบาย และการดำเนินงานต่างๆ ของโรงเรียนอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความเข้าใจกับผู้ปกครองเรื่องการสอนรูปแบบ Active Learning กับการนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ โรงเรียนจึงจัดอบรม iParent Experience Workshop เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีประสบการณ์ในการใช้งาน iPad เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เช่นเดียวกับที่นักเรียนได้ใช้ในการเรียนจริงๆ ผู้ปกครองได้สร้างชิ้นงานด้วยตนเองแล้วแชร์กับเพื่อนร่วมชั้น ได้ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน ที่สำคัญผู้ปกครองได้เรียนรู้วิธีการสื่อสารพูดคุยกับบุตรหลาน วิธีการให้ความรู้ และการกำหนดเงื่อนไขในการใช้งาน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจทิศทางการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน เกิดความร่วมมือในการดูแลบุตรหลานให้ใช้งานอุปกรณ์นี้ได้อย่างปลอดภัยและเกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ได้จัดกิจกรรม iLearning สำหรับนักเรียน เพื่อปรับพื้นฐาน เสริมทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ สร้างความเข้าใจในระบบคอร์สเรียนออนไลน์ของโรงเรียน ซึ่งเป็นแนวคิดที่ตั้งใจทำตั้งแต่เริ่มก่อตั้งโรงเรียน เพราะเรามองว่าการเรียนรู้เกิดได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ได้จำกัดการเรียนรู้อยู่เพียงแค่ห้องเรียน
Teaching & Learning
โรงเรียนมุ่งเน้นใส่ใจและเห็นความสำคัญของคุณครู ซึ่งเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน จึงมีนโยบายที่ชัดเจนในการพัฒนาความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อวิชาชีพครูอย่างสม่ำเสมอ โดยมีการจัดอบรมครูทั้งจากบุคลากรภายในและหน่วยงานภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการอบรมด้านเทคนิควิธีการสอน การพัฒนาทักษะทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการจัดการเรียนการสอน จนทำให้มีคุณครูที่เป็น Apple Distinguished Educator (ADE นักการศึกษาที่โดดเด่นของ Apple) และ Apple Learning Leader (ALL ผู้นำการเรียนรู้ของ Apple) ที่พร้อมผลักดัน จุดประกาย ช่วยเหลือ สร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันให้กับคุณครูทุกคนภายในโรงเรียน เพื่อให้คุณครูจะสามารถนำความรู้และแนวทางไปประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนการสอนในแต่ละวิชาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ทุกวันนี้โรงเรียนมีคุณครูที่เป็น Apple Teachers 100% การันตีได้ว่าคุณครูมีความรู้ เทคนิควิธีการ ที่จะออกแบบการเรียนรู้พร้อมกับการใช้ iPad เพื่อให้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วม กระตุ้นความอยากรู้ จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ และท้าทายความสามารถของนักเรียน รวมถึงทำให้บทเรียนมีความหมายและนำไปใช้ได้จริง
จากความมุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่องของโรงเรียนทำให้ เกิดผลสะท้อนออกมาผ่านทักษะความสามารถของผู้เรียนในด้านต่าง ๆ อย่างชัดเจน อาทิ
– ด้านภาษา ไม่ว่าจะเป็น ภาษาไทย ภาษาจีน หรือภาษาอังกฤษ ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนนำเทคโนโลยีไปช่วยในการฝึกฝน ต่อยอดสู่การสื่อสารในชีวิตประจำวัน นอกจากทักษะทางการฟัง พูด อ่าน เขียนแล้ว นักเรียนยังมีความสามารถในการสร้างสื่อที่สื่อสารภาษาต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง
– ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ ที่นักเรียนสามารถใช้โปรแกรม แอปพลิเคชันต่าง ๆ เรียนรู้ในเรื่องที่มีความซับซ้อนได้ง่ายขึ้น ผ่านการลงมือปฎิบัติ การคิดคำนวณ Coding ออกแบบ พัฒนาและทำให้เกิดผลเป็นจริงได้
– ด้านดิจิทัลมีเดีย ที่นักเรียนสามารถนำเอาเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือที่เมื่อผนวกเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ที่ทุกคนมีอยู่แล้ว ทำให้นักเรียนสามารถสร้างสรรค์รูปแบบงานได้อย่างหลากหลายสื่อสารแนวคิดใหม่ ๆ ได้อย่างอิสระ มีสุนทรียภาพและสามารถต่อยอดสู่การนำไปใช้ได้จริง
จากความมุ่งมั่นพัฒนาการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โรงเรียนสาธิตพีไอเอ็มได้รับคัดเลือกจากบริษัท Apple ซึ่งผู้นำและพัฒนาด้านเทคโนโลยีทางการศึกษาระดับโลก ให้เป็น Apple Distinguished School (ADS) 2020-2022 ในระดับมัธยมศึกษา เป็นโรงเรียนแรกและโรงเรียนเดียวในประเทศไทย ที่มีความโดดเด่นด้านการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี ที่ทำให้ห้องเรียนเต็มเปี่ยมไปด้วยความกระตือรือร้น นักเรียนทุกคนร่วมเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ เรียนรู้ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์โดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อเรื่องราวของนักเรียนและครูให้สอดคล้องประสานกันเพื่อการเรียนรู้ที่มีความสุข เป็นศูนย์รวมแห่งความเป็นผู้นำและความเป็นเลิศด้านการศึกษา ที่สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ในการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี และเชื่อว่าคือหนึ่งในสถานศึกษาที่ล้ำสมัยที่สุดของโลก
นี่จึงเป็นความภาคภูมิใจและผลสำเร็จของทุก ๆ ภาคส่วนในโรงเรียนที่มุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาของเด็กไทยให้ได้ใช้ศักยภาพที่มีอยู่อย่างเต็มที่ในการเติบโตเพื่อเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศต่อไป
ปัจจุบัน โรงเรียนสาธิตพีไอเอ็ม มีนักเรียนกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-5 จำนวน 830 คน มีครูและบุคลากรกว่า 120 คน และมีนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แยกตามแผนการเรียนที่ตนเองสนใจ เพื่อเตรียมความพร้อมก้าวเข้าสู่ระดับอุดมศึกษาอย่างมีคุณภาพต่อไป….