โรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (สาธิตพีไอเอ็ม)
แนวคิด และ ประวัติของโรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
จากแนวคิดสำคัญข้างต้น เป็นแรงบันดาลใจในการก่อตั้ง โรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หรือ สาธิตพีไอเอ็ม โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชนกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การดูแลของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) ซึ่งเป็น Corporate University ที่ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในนามของบริษัท ศึกษาภิวัฒน์ จำกัด
โรงเรียนสาธิตพีไอเอ็ม เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2558 นำโดยท่านอธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ รศ.ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ และผู้บริหารระดับสูง สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ร่วมพิธีบวงสรวงและลงเสาเข็มเอก เพื่อเป็นศิริมงคลในการก่อสร้างอาคารเรียนโรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ และได้รับการประกาศจัดตั้งจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 เป็นโรงเรียนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2559 ซึ่งเป็นอาคารเรียน 6 ชั้น มีห้องเรียน 34 ห้อง ห้องประกอบการและห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ทุกห้องเรียนเป็นห้อง Digital Classroom ใช้สื่อการสอนที่ทันสมัย เพื่อส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียน พร้อมกับการสร้างบรรยากาศ และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ การเสริมสร้างการใฝ่รู้ การสืบค้น และการค้นคว้าตลอดเวลา อาคารเรียนได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด Green Building มีความโปร่งโล่งใกล้ชิดธรรมชาติ ปลอดภัย ตั้งอยู่ในสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ และศูนย์ศึกษาอบรมธาราพาร์ค ก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2559 และเปิดดำเนินการในปีการศึกษา 2560
จากแนวคิดสำคัญข้างต้น การก่อตั้งโรงเรียนสาธิตสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ จึงต้องวางวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกัน เพื่อสร้างและฝึกฝนนักเรียนให้เกิดทักษะสำคัญทุกด้าน มีความสามารถพร้อมที่จะศึกษาต่อ และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมที่มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา กล่าวได้ว่า โรงเรียนสาธิตฯ แห่งนี้จะเป็นโรงเรียน ที่จะอบรมสั่งสอนนักเรียนให้เกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดังเจตนารมณ์ของประธานกรรมการฯ และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร นับได้ว่าโรงเรียนสาธิตฯ แห่งนี้เป็นสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่สร้างภาวะการเป็นผู้นำให้แก่นักเรียนทุกคน ส่วนด้านบุคลากรทางการศึกษาถือว่าเป็นนโยบายสำคัญของโรงเรียน เพราะครูอาจารย์ คือผู้แนะแนวทางที่ถูกต้อง เพื่อให้นักเรียนมีรากฐานที่ดี มีคุณธรรม และประสบความสำเร็จในชีวิต ดังนั้นผู้บริหาร จึงคัดสรรบุคลากรที่มีคุณภาพ มีแนวคิดสำคัญที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโรงเรียน นอกจากนี้ทางโรงเรียนมีการเชิญ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์มาเป็นวิทยากรพิเศษให้ความรู้อย่างหลากหลายแก่นักเรียน
โรงเรียนสาธิตฯ แห่งนี้ จัดการเรียนการสอนโดยใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของกระทรวงศึกษาธิการ และมีรายวิชาเพิ่มเติมที่ส่งเสริมความเป็นสากล ได้แก่ การเรียนภาษาอังกฤษ ภาษาจีนอย่างเข้ม โดยเรียนกับเจ้าของภาษา (Native Speaker) เน้นการฝึกทุกทักษะที่สามารถนำไปใช้ได้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) นอกจากนี้โรงเรียนมีการสร้างเครือข่ายทางการศึกษาร่วมกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ เพื่อการศึกษาต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศของนักเรียน
ความโดดเด่นของโรงเรียน
- เป็นเลิศตามความถนัด ส่งเสริมให้เรียนตามความถนัด เพื่อให้มีเป้าหมาย แรงบันดาลใจ และพัฒนาตนเองตามศักยภาพสูงสุด
- เน้นทักษะการสื่อสาร จัดสิ่งแวดล้อมและกิจกรรมให้ต้องใช้ภาษาอังกฤษ-ภาษาจีน ในห้องเรียนและชีวิตประจำวัน
- เรียนรู้จากประสบการณ์จริง เน้นการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจได้ แก้ปัญหาเป็น
- สร้างนักบริหารจัดการที่เก่งและดี ทุกสาขาอาชีพ ล้วนต้องอาศัยฐานทักษะบริหารจัดการและคุณธรรมจึงจะประสบความสำเร็จ นักเรียนโรงเรียนสาธิตพีไอเอ็มจะได้เรียนรู้ และฝึกทักษะดังกล่าว ผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ทั้งในและนอกห้องเรียนอย่างต่อเนื่องตลอด 6 ปีเต็ม
- จำนวนผู้เรียนต่อห้องไม่มาก ด้วยผู้เรียนไม่เกิน 35 คน ต่อห้อง ทำให้ดูแลทั่วถึง
- Digital Classroom ห้องเรียนเทคโนโลยีเพื่อการเรียนศตวรรษที่21 ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในคาบเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อธิบายสิ่งที่ซับซ้อนได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่ายขึ้น ส่งเสริมบรรยากาศการเรียนให้สนุกสนานน่าสนใจและเรียนอย่างมีความสุข
- เครือข่ายมหาวิทยาลัยทั่วโลก สร้างโอกาสศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยทั้งในและต่างประเทศ
- Counseling Service ระบบแนะแนวที่เน้นการดูแลให้คำปรึกษาแบบรายบุคคล (One-On-One) และครบในทุกมิติทั้งการศึกษา อาชีพ และการใช้ชีวิต โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา และ Mentor ในแต่ละสาขาวิชาชีพ